Hello, Worldวงแหวนเว็บ

2020 Resolutions

2020-01-02

เป้าหมายในปี 2020

ปี 2020 เป็นปีที่ผมจะได้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ปีผ่าน ๆ มาไม่เคยทำมาก่อน และเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ใหม่เกือบทั้งหมด เพราะตัวผมเองกำลังจะเปลี่ยนสายงานไปทำงานในด้านที่ตัวเองไม่ได้จบทางด้านนี้มา ก็เลยขอตั้งเป้าหมายไว้เตือนตัวเองว่าพยายามทำให้ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ดังนี้ครับ

1. Coding Bootcamp
สมัครเรียนไว้เรียบร้อย ตามที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ post ก่อน เป็นคอร์สของทางสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทยจัดขึ้นมา เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม เน้นไปทางการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่น ในเวลา 3 เดือน เพื่อป้อนนักพัฒนาเว็บแอพฯ เข้าสู่ตลาดมากยิ่งขึ้น เรียนจบพร้อมกับช่วยหางานให้

2. Learn new tech stack and new English exam (IELTS, TOEFL)
ใน Coding Bootcamp ที่ผมสมัครไปจะสอนเกี่ยวกับ MERN stack (MongoDB, ExpressJS, ReactJS, NodeJS) เป็นหลัก (UPDATE ทางผู้จัดเปลี่ยนมาสอน mySQL แทนที่ MongoDB) ซึ่งก็เป็น stack ที่นิยมในเวลานี้แหละ แต่ตัวผมเองคิดว่า ถ้าต้องการอะไรสักอย่างที่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยของคนอื่น ก็ต้องหาความรู้ให้ตัวเองเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่เรียนใน Bootcamp เพื่อที่จะทำให้ผมมีโอกาสหางานได้กว้างขึ้น ส่วนภาษาอังกฤษ ถึงแม้ว่าผมจะพอสื่อสารได้บ้าง แต่คิดว่าต้องพัฒนาให้มากกว่านี้ ปีนี้ผมตั้งใจจะสอบ IELTS หรือ TOEFL ดูสักครั้ง ส่วน tech stack ที่ผมตั้งใจศึกษาเพิ่มเติมก็จะเป็นดังนี้

  • Typescript
  • GraphQL
  • Docker
  • React Native (เอาไว้ก่อนนนนน last priority)
  • Golang

เป้าหมายเบื้องต้นคือศึกษาให้เข้าใจ concept หลัก ๆแล้วก็ทำ project เล็ก ๆ ขึ้นมาหัวข้อละ 1 project โดยที่ยังไม่เจาะลึกมากนัก ยังไงก็ต้อง Focus ไปที่ MERN Stack

3. Blog Blog แล้ว Blog
จะพยายามเขียนสรุปเนื้อหาที่เรียนจากหัวข้อข้างบน รวมไปถึงจากที่ไหนก็ได้ที่ตัวเองไปค้นคว้ามา เพื่อสร้างความเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองเรียนมากยิ่งขึ้น ก่อนนหน้านี้ ผมเองก็มีโอกาสซื้อคอร์สออนไลน์ หรือหนังสือต่าง ๆ ถึงแม้ว่าจะมีเวลาเรียนหรืออ่านจนจบ แต่พอผ่านไปได้สักระยะ พบว่าลืมเนื้อหาเหล่านั้นไปเฉย ๆ เนื่องจากไม่เคยทำการบันทึกสรุปในสิ่งที่ได้เรียนรู้เลยนั่นเอง สัปดาห์ละ 1 blog เป็นสิ่งที่ตั้งใจไว้ครับ

4. ลด Social Network
จริง ๆ แล้วเป็นสิ่งที่เคยทดลองกับตัวเองมาช่วงนึงนะ แต่ทำไมรู้สึกว่ายังเลิกไม่ได้ (555) ผมเคยลบแอพทิ้ง(facebook, instagram)ไปเลยนะ ซึ่งก็พบว่าค่อนข้างรู้สึกดีเลยทีเดียว เรื่องราวต่าง ๆ ที่ไถ ๆ feed ไปแล้วรู้สึกแย่ ๆ (โดยเฉพาะการเมือง) ก็ไม่ได้รับรู้ ทำให้มีเวลา focus กับสิ่งที่ต้องเรียนรู้จริง แต่ก็นะ คนมันเคยติดเคยเล่นอยู่ทุกวัน สุดท้ายก็กลับไปเล่นเหมือนเดิม แต่ปีนี้ต้องแน่วแน่อีกครั้งสำหรับเรื่องนี้

5. เลิกดราม่า
ดราม่าเป็นอะไรที่ฉุดรั้งความเจริญของชีวิต(มากกกกกกกกกก) สังเกตมั้ยครับว่า ถ้าเรามัวแต่ไปตามดราม่าอะไรสักเรื่องนึง ตัวเราเองจะพยายามหาต้นตอของมันเรื่อย ๆ สืบค้นว่าใครผิดใครถูก (ทีตอนเรียนไม่เห็นตั้งใจแบบนี้ 555) ซึ่งไม่ค่อยจะก่อเกิดประโยชน์อันใดกับชีวิตเลย ที่ผ่านมาก็ลด ละ เลิกได้พอสมควร แต่ก็ยังมีตามบ้างนิดหน่อย ปีนี้ต้องเลิกอย่างจริงจังเสียที

6. รักษาสุขภาพให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา
ปีก่อนเป็นปีที่ผมเข้าโรงพยาบาลบ่อยมาก บ่อยจนถึงขั้นใช้สิทธิรักษาพยาบาลจนหมด เพราะฉะนั้นต้องดูแลตัวเองตั้งแต่การกินไปจนถึงการออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ ร่างการต้องแข็งแรงกว่าปีที่ผ่านมา

7. เป็นผู้ใหญ่ให้มากขึ้น
ปีที่ผ่านๆ มาก็มีหลายอย่างที่ตัวผมเองคิดว่ายังตัดสินใจได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ต่อจากนี้ไปต้องเตือนตัวเอง ให้มีสติในการตัดสินใจแก้ปัญหามากยิ่งขึ้น และจะทำตัวให้คนที่ผมรักเชื่อใจและดูแลเค้าต่อไปในอนาคตได้

ทั้งหมดก็เป็นสิ่งที่ตั้งใจไว้ในปี 2020 นี้
Happy New Year 2020 ครับ :)

Created by Teerapat Prommarak, © 2019