Hello, Worldวงแหวนเว็บ

2019 in Review

2019-12-26

โพสต์นี้ก็ขอทำ "Year in Review" กะเค้าบ้าง ที่จริงก็กะจะทำมาหลายปีละ แต่ก็ไม่ได้ทำสักปี (เหมือนกันกับที่จะเขียน blog นั่นแหละ 555) ปีนี้ได้เขียนจริง ๆ จังสักที เลยขอทบทวนตัวเองในปี 2019 นี้สักหน่อย คงไม่ได้ลงรายละเอียดในแต่ละเดือน ขอเป็นสรุปไฮไลท์สำคัญละกัน

  • เกิดอุบัติเหตุรถมอเตอไซต์ล้ม
    กระดูกข้อเท้าร้าวนิดหน่อย หยุดพักงานไปราว ๆ 2 สัปดาห์

  • ผ่าตัดริดสีดวง
    พอหายจากรถชน ก็ผ่าริดสีดวงต่อเลย ผ่าเสร็จก็หยุดพักนานราว ๆ 3 สัปดาห์ เอาจริง ๆ เป็นปีที่ป่วยบ่อยที่สุดตั้งแต่เกิดมาละ

  • ดูคอนเสิร์ต John Mayer
    ไม่คิดไม่ฝันว่า John จะมาทัวร์ที่ไทย นัดกับเพื่อนยังไงต้องไปดูให้ได้ แต่ดันนนชะล่าใจ จองตั๋วช้าไปหน่อย (คิดว่าเหลือเยอะ) เกือบไม่มีที่ว่าง แต่สุดท้ายก็คิดถูกจริง ๆ ที่ไปดู เพราะตั้งแต่ Eric Clapton เมื่อเกือบสิบปีก่อน ก็มี John Mayer นี่แหละ ที่รู้สึกว่าคุ้มค่ามาก ๆ

  • เรียน Machine Learning
    ช่วงประมาณกลางๆ ปี ผมตัดสินใจลงเรียนวิชา Machine Learning ของ Prof.Andrew Ng ผู้เชี่ยวชาญชื่อดังทางด้านนี้ รู้สึกชอบและพอจะได้แนวทางต่อยอดการเขียนโปรแกรมไปในทางนี้พอสมควร ผมชอบสไตล์การสอนของแกมาก ไว้มีโอกาสจะมาเขียนรีวิวคอร์สนี้นะครับ

  • เรียน Python
    เป็นคอร์สของ MIT ร่วมกับทาง edX ผมคิดว่าคอร์สนี้ค่อนข้างยากนะ ถ้าไม่เคยโปรแกรมมาก่อน โดยเฉพาะ OOP และ Algorithms แต่โดยรวมเป็นคอร์สที่สอนโอเคเลย เข้าใจ Python ได้มากกว่าก่อนหน้านี้

  • ตัดสินใจเรียน Coding Bootcamp
    เป็นคอร์สของทางสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย จัดเป็นครั้งที่ 5 ละ เรื่องนี้ไว้จะมาลงรายละเอียดลึก ๆ อีกที ตั้งใจกับตัวเองไว้ด้วยว่าจะสรุปบทเรียนทุกสัปดาห์

รวม ๆ แล้วก็ประมาณนี้แหละครับในปี 2019 ของผม ที่จริงมันก็มีรายละเอียดในแต่ละหัวข้อ แต่ขอแยกเขียนในอนาคตดีกว่า จะได้ลึก ๆ หน่อย ปีนี้ถือว่าเจออะไรผ่านเข้ามาในชีวิตมากมายเหมือนกัน รู้สึกว่ามีอะไรต้องคิดเยอะกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา และเครียดกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมาเช่นกัน แต่ก็เป็นปีที่ดีปีนึงของชีวิตเหมือนกันครับ

พบกันใหม่ปีหน้าครับ :)

Created by Teerapat Prommarak, © 2019